การตลาด

เปิดประตูอาหารไทยสู่แอฟริกา โอกาสที่ต้องรีบคว้า

 

 

ในปีนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นปีแห่งความผันผวน เพียงแค่เดือนแรกของปี 2563 ก็เจอเรื่องใหญ่ของโลกและในประเทศ ให้น่าตื่นเต้นตกใจกันรายวัน ไล่มาตั้งแต่ปัญหาเรื่องความมั่นคงระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ทำให้หลายคนเกรงจะเป็นฉนวนก่อตัวของสงครามโลก

ตามมาด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่เริ่มจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในจีนและอีกหลายประเทศ คาดกันว่าจะทำให้การท่องเที่ยวทั้งโลกได้รับผลกระทบไปหมด

แต่ทว่าในวิกฤตย่อมมีโอกาส แม้โลกจะปั่นป่วนมาก แต่การค้าขายก็ยังต้องดำเนินต่อไป นาทีนี้ใครก็จับจ้องมองไปที่ ทวีปแอฟริกา ที่กำลังกลายเป็นตลาดดาวรุ่งพุ่งแรง
จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์พบว่า ในปี 2561 มูลค่าการค้าระหว่างไทย-แอฟริกา มีการขยายตัวสูงถึง 21.5% มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 11,825 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกหลักยังคงเป็น ข้าว อาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร และมีแนวโน้มที่จะนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยสูงขึ้นเรื่อย ๆ

เหตุผลที่ทำให้ตลาดแอฟริการ้อนแรงขึ้นมาก ก็เพราะแอฟริกาเต็มไปด้วยคนหนุ่มสาว ทำให้ทวีปนี้มีจำนวนคนในวัยทำงานสูงที่สุดในโลก รายได้ประชากรก็เริ่มขยับสูงขึ้น ผู้คนเริ่มปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากชนบทย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง ส่งผลให้การบริโภคภาคครัวเรือนสูงขึ้นเรื่อย ๆ มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ผู้บริโภคในแอฟริกาจะใช้เงินบริโภคสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ประเทศในกลุ่มนี้ ที่มีศักยภาพในการนำเข้าสินค้าจากไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร สิ่งทอ อาหารกระป๋อง น้ำตาลทราย ฯลฯ 5 อันดับแรก ได้แก่ แอฟริกาใต้ อียิปต์ ไนจีเรีย แคเมอรูน และ เคนยา

เมื่อรวมถึงการที่ผู้นำชาติต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกากว่า 44 ประเทศ ได้ลงนามในข้อตกลงจัดตั้ง “เขตการค้าเสรีทวีปแอฟริกา” (The African Continental Free Trade Area : CFTA) เพื่อสนับสนุนให้มีการค้าขายระหว่างกัน ในภูมิภาคมากขึ้น ยิ่งเป็นโอกาสให้ผู้ส่งออกไทยจะได้เข้าไปขยายธุรกิจกับขบวนรถไฟสายทองคำขนาดใหญ่แห่งแอฟริกา ที่กำลังทะยานไปด้วยความเร็วสูงตามความเติบโตทางเศรษฐกิจของทวีปอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

#EXACbyEXIMBANK #Exporttrend #Export #Africa #Foodmarket

Related
more icon
  • FOOD TRENDS 2020

    วันนี้ EXAC by EXIM BANK นำข้อมูลเทรนด์อาหารเพื่อการส่งออก ปี 2020 มาให้ผู้ประกอบการได้อัพเดท เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตกว่าที่เคย เพราะตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้มูลค่าตลอดของประเภทสินค้านั้น ๆ ก็เปลี่ยนไปด้วยเ...

    calendar icon03.03.2020
  • ตลาดส่งออก 2020

    หากยังส่งออกช่องทางเดิมๆ อาจทำให้ธุรกิจเดินถอยหลัง ดังนั้น ผู้ประกอบการควรอัพเดทช่องทางตลาด การส่งออกใหม่ๆ ในปีนี้ เพราะอาจมองเห็นโอกาสดีๆ ที่ทำให้ธุรกิจในปีนี้โตได้เร็วกว่าเดิม ...

    calendar icon03.03.2020
Most Viewed
more icon
  • นักส่งออกควรปรับตัวอย่างไร เมื่อโลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

    เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก กำลังฉุดเศรษฐกิจโลกให้ถดถอยอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นโจทย์ท้าทายสำหรับธุรกิจส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดเมืองและปิดประเทศชั่วคราว ตั้งแต่ส่งออกสินค้าไม่ได้ สินค้าตกค้างในสต็อ...

    calendar icon18.05.2020
  • สินค้าอาหารไทย ยืนหยัดได้ในทุกวิกฤต

    จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศหดตัวลงทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยที่เป็นประเทศพึ่งพาการส่งออกเป็นสัดส่วนที่สูง ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากประเทศอื่นๆ แต่มีสินค้าส่งออกประเภทหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบน...

    calendar icon29.05.2020
  • ธุรกิจแฟรนไชส์ โอกาสก้าวไกลของนักส่งออก

    ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคที่ใครๆ ก็ฝันอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมาเปิดกิจการของตัวเอง สร้างแบรนด์ของตัวเอง แทนที่จะทำงานประจำ ผสานการใช้เทคโนโลยีและพลังของโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผ...

    calendar icon30.03.2020