การเงิน - บริหารจัดการ
ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังระส่ำระส่ายจากความท้าทายรอบด้าน ทุกธุรกิจต่างได้รับผลกระทบกันทุกหย่อมหญ้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทางรอดของผู้ประกอบการมีหลายทาง แต่วันนี้เราอยากชวนผู้ประกอบการมารู้จักกับแนวคิดการบริหารจัดการแบบ Lean (Lean Management) ซึ่งเหมาะกับการรับมือภาวะวิกฤตเป็นอย่างยิ่ง
การบริหารจัดการแบบ Lean คืออะไร ?
Lean management คือการบริหารจัดการธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการ ตั้งแต่การคิด ทดสอบ และวัดผล จากนั้นค่อยนำฟีดแบคไปพัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการให้ดีขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกว่าจะได้สิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในที่สุด
หัวใจสำคัญของ Lean คือการเข้าใจ ‘อินไซต์’ ของลูกค้า และมุ่งเน้นการตัดขั้นตอนต่างๆ ที่ไม่สำคัญออกไป ซึ่งรวมไปถึงลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง เพื่อลดปัญหาการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดนั่นเอง
และนี่คือ 5 ขั้นตอนของการบริหารจัดการแบบ Lean (Lean Management) ที่นักส่งออกสามารถนำมาปรับใช้ในการบริหารธุรกิจให้อยู่รอดและยืนหยัดต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในขณะนี้
- ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น
เวลาเศรษฐกิจไม่สู้ดี เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักจะพยายามลดต้นทุนก่อน เช่น ค่าวัตถุดิบ และค่าจ้างพนักงาน แต่ที่จริงแล้วมีปัจจัยอีกมากมายที่ก่อให้เกิดความสูญเปล่าในกระบวนการผลิต หรือที่เรียกว่า 7 Wastes of Lean ซึ่งนักส่งออกสามารถสำรวจสาเหตุและจัดการความสูญเปล่าเหล่านี้เพื่อลดต้นทุนได้ ประกอบด้วย
- การผลิต
ผลิตมากเกินไป, ผลิตของที่ไม่ตรงมาตรฐาน รวมถึงกระบวนการผลิตมีขั้นตอนซ้ำซ้อนทำให้เกิดงานค้าง
- การขนส่ง
การขนส่งขาดประสิทธิภาพ ใช้เวลารอคอยนานทำให้เกิดต้นทุนค่าเสียโอกาส
- การจัดเก็บ
จัดการคลังสินค้าไม่ดี จัดเก็บไม่เป็นระเบียบ ทำให้ของตกค้างในสต็อก และเสื่อมสภาพไปโดยเปล่าประโยชน์
- บริหารสต็อกสินค้า
การบริหารสต็อกสินค้าแบบ Lean จะช่วยให้นักส่งออกควบคุมจัดการสินค้าในสต็อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีหลายวิธี เช่น จัดหมวดประเภทสินค้าแบบ FIFO System (First in First out) หมายถึงสินค้าไหนถูกป้อนเข้ามาในคลังก่อน ก็ควรรีบระบายออกก่อน เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าใหม่ที่คงคุณภาพดีเสมอ ระบบนี้เหมาะกับสินค้าประเภทอาหาร แฟชั่น เทคโนโลยี และสินค้าที่มีอายุการเก็บผลิตภัณฑ์จำกัด
นอกจากนี้การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อย่างเช่น Data Analytics, Internet of Things และเทคโนโลยี AI ยังช่วยในด้านการจัดระเบียบสต็อก พร้อมอัพเดทข้อมูลของสินค้าแต่ละประเภทแบบเรียลไทม์
- บริหารสภาพคล่องทางการเงิน
แนวคิดแบบ Lean จะช่วยให้นักส่งออกรู้ว่าควรตัดค่าใช้จ่ายส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปอย่างไร และบริหารสภาพ คล่องทางการเงินของธุรกิจได้ดีขึ้น ทางที่ดีควรแจกแจงเงินทุนหมุนเวียนและงบดุลกำไรของธุรกิจอย่างเป็นระบบ คอยตรวจสอบว่ามีกระแสเงินสดหมุนเวียนเพียงพอและครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดไหม เช่น ต้นทุนการผลิต วัตถุดิบ ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ ที่สำคัญอย่าลืมจำกัดวงเงินหมุนเวียนอย่างเหมาะสม ควบคุมค่าใช้จ่าย และพยายามเก็บเงินทุนสำรองเอาไว้ เมื่อธุรกิจมีสภาพคล่องทางการเงิน ก็จะมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วขึ้นในอนาคต
- เน้นตลาดออนไลน์
เมื่อการส่งออกสะดุด ลองถือโอกาสนี้ศึกษาและทำตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง ตั้งแต่การลุยตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับประเภทธุรกิจของตนเอง เช่น B2B (Business-to-Business) กับ B2C (Business-to-Consumer) นอกจากนี้ธุรกิจยังสามารถทำคอนเทนต์ออนไลน์เพื่อสร้าง Brand Awareness และ Engagement อย่างต่อเนื่อง และใช้กลุยทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติงเพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างความผูกพันในระยะยาว เช่น ทำเว็บไซต์ให้ค้นหาเร็วและง่ายขึ้นด้วย SEO การสร้างคอมมูนิตี้ การยิงโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มลูกค้า
- มองหาโอกาสใหม่ในตลาด
อย่าลืมว่าภาวะวิกฤตนั้นมีจุดสิ้นสุด ถ้าหากธุรกิจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ลองหันมาศึกษาแนวโน้มของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคตาม Mega Trends และ Macro Trends ซึ่งเป็นเทรนด์ใหญ่ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานในอนาคต เช่น สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) โดยต่อยอดต้นทุนของธุรกิจเดิมไปสู่ธุรกิจใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุได้ ไม่ว่าจะในด้านการดูแลผู้สูงอายุ อาหารและกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ไปจนถึงอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคกลุ่มนี้ แนวคิด Lean จะช่วยให้นักส่งออกสามารถพัฒนาไอเดียเป็นต้นแบบ และวัดผลได้อย่างรวดเร็ว และทำให้นักส่งออกได้เรียนรู้และปรับตัวได้เร็วยิ่งขึ้น
-
แต่งบัญชี หวังจะเลี่ยงภาษี
แต่งบัญชี หวังจะเลี่ยงภาษี ในอดีต เราคงจะเคยได้ยินเรื่องที่ผู้ประกอบการ มักจะทำบัญชีสองเล่ม โดยมีเหตุผลว่าเพื่อใช้สำหรับกู้เงินกับธนาคารและใช้สำหรับยื่นเสียภาษีเงินได้ บัญชีทั้ง 2 เล่มนี้ มีความแตกต่างกันในเรื่อง...
20.05.2020
-
ต้องทำอย่างไรเมื่อผู้ซื้อในต่างประเทศยื่นล้มละลาย
ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด–19 ยังคงกระจายอยู่ในหลายประเทศ และยังไม่มีวี่แววว่าจะสงบลงเมื่อใด เราก็เริ่มได้ข่าวการหดตัวของกิจการใหญ่ชื่อดังหลายราย ที่เริ่มจากการลดสาขา ลดกำลังการผลิต หรือหยุดการผลิตชั่วคร...
09.07.2020
-
คาถาพิชิตวิกฤต “ต้องสู้ จึงจะชนะ”
การทำธุรกิจส่งออก เปรียบเสมือนการโล้สำเภาในมหาสมุทร ยามที่คลื่นลมสงบ ทุกอย่างก็ราบรื่น แต่ในยามที่เจอพายุใหญ่ คลื่นลมถาโถม ไต้ก๋งจะต้องทำทุกอย่างเพื่อประคองให้เรือยังแล่นต่อไปจนถึงฝั่งให้ได้ แม้จะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม ...
27.04.2020